Hàng loạt website nhái Groupon xuất hiện[You must be registered and logged in to see this link.] xuất hiện cách đây 2 năm và đang là tên tuổi tiềm năng nhất trong lĩnh
vực quảng cáo, khuyến mãi. Không có gì hàng nhiên thì hàng loạt website
nhái ra đời, ngay cả tại Việt Nam. Làm thế nào để tồn tại, khi số lượng
đối thủ nhiều như nấm mọc sau mưa?Twitter mất 3 năm để đạt giá
trị 1 tỉ đô la. Facebook mất 2 năm. Thế nhưng Groupon chỉ mất 1,5 năm để
đạt giá trị 1,35 tỉ đô la khi được DST đầu tư 135 triệu đô la vào tháng
4. Một ứng cử viên sáng giá trên Internet!
Ý tưởng của Groupon là hứa hẹn với các đối tác, cam kết mang cho họ
một số lượng lớn người dùng xác định, nhờ đó có các chương trình khuyến
mãi tốt nhất. Thường thì giảm từ 50% đến 80% so với giá gốc.Ở Mĩ,
có khoảng 300 dịch vụ nhái Groupon. Ở Trung Quốc, có khoảng 100-200
dịch vụ tương tự. Ở Việt Nam, hiện có 3 dịch vụ của các tên tuổi lớn:
PhaGia.com.vn của mạng xã hội PhuNuNet, MuaChung.vn của VC Corp và
CucRe.vn vừa được Vật Giá cho ra mắt.Chắc chắn sẽ còn nhiều gương
mặt khác tham gia thị trường này, vì khác với các dịch vụ khác như mạng
xã hội, dịch vụ chia sẻ ảnh, video... với mô hình Groupon bạn không cần
đầu tư nhiều cho cơ sở hạ tầng, và có ngay thu nhập từ ngày khai
trương.Nhiều câu hỏi được đặt ra:
Giá cả hay chất lượng?Bạn
cần tập trung vào các đối tác uy tín (chất lượng dịch vụ tốt) hay các
đối tác có chương trình khuyến mãi cao nhưng chất lượng lại kém hơn? Nếu
khách hàng chỉ quan tâm đến giá rẻ, họ không có sự trung thành và sẵn
sàng chuyển sang một dịch vụ khác giá rẻ hơn. Khi chạy đua về gia cả,
lợi nhuận
Lối đi nào cho các công ty nhỏ?Bạn không cần
phải là một công ty lớn. Khi bạn tập trung vào một thành phố, có nhiều
đối tác địa phương, có nhiều hợp đồng khuyến mãi, bạn sẽ trở thành số 1
tại địa phương đó. Có rất nhiều thành phố, vì thế các công ty nhỏ vẫn có
thể “sống sót”.Tuy nhiên, bạn đừng hi vọng sản phẩm nhái của bạn
sẽ bán được cho các công ty lớn. Họ không bao giờ liên kết hay thâu tóm
bạn, thay vào đó, tự lập ra dịch vụ riêng khi họ quan tâm đến thị
trường này. Cuối cùng những ai còn sót lại? Có lẽ rất ít công ty nhỏ có
một kết thúc tốt đẹp.
Có các thị trường ngách?Tuỳ chiến
lược của bạn, mà có thể tập trung vào những thị trường ngách mang lại
doanh thu cao, hoặc thị trường tiềm năng. Bảng dưới đây cho thấy phân bố
doanh thu tại 25 lĩnh vực kinh doanh phổ biến tại Mĩ.
Doanh thu ở các lĩnh vực tại Mĩ với các website kiểu Groupon.
Tương lai là gì?Khi có hàng trăm website với các chiến dịch
khuyến mãi khác nhau, người dùng lại cần đến một công cụ tìm kiếm. Chưa
thấy Google tỏ ra quan tâm, nên một số dịch vụ tìm kiếm chương trình
khuyến mãi đã ra đời. Khi làm một sản phẩm tìm kiếm, bạn không có trực
tiếp hoa hồng từ các doanh nghiệp, nhưng lại có một lượng truy cập nhất
định, đủ để đặt quảng cáo.Tổng hợp Business Inside, TechCrunch.